10 điều răn trong tiếp thị

Khi nghe tới 10 điều răng, những người trong đạo Thiên Chúa chắc chắn sẽ nghĩ ngay tới 10 điều răn ” Đức Chúa Trời”. Còn đối với dân Tiếp thị, họ sẽ nghĩ ngay đến những quy tắc hãy hoặc bài học quý báu của cha đẻ về Học thuyết Marketing đó là Philip Kotler. Sau nhiều năm nghiên cứu về Marketing, ông đã chỉ ra 10 sai lầm mà các doanh nghiệp thường hay vấp phải, từ những sai lầm ấy ông đã đúc kết ra những nguyên tắc mà Doanh nghiệp phải tuân thủ trong quá trình xây dựng chiến lược hay lập kế hoạch Marketing.

01. Doanh nghiệp cần phân khúc thị trường thành nhiều phân khúc thị trường khác nhau một cách khoa học, đồng thời chọn ra vài phân khúc phù hợp nhất với nguồn lực của mình và cuối cùng là hãy phát triển vị thế mạnh mẽ trong phân khúc đã chọn.

02. Doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình một cách thấu đáo bằng cách lập sơ đồ các nhu cầu về nhận thức, hành vi, cách ứng xử… của khách hàng, từ đó thúc đẩy đối tác/nhân viên của mình luôn nghĩ  tới việc phục vụ và  thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

03. Luôn luôn theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình, cần nhận diện đầy đủ và toàn diện về cạnh tranh. Hãy hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ.

04. Hãy xây dựng các đối tác của mình thành những người cộng sự và hợp tác uy tín, hãy tưởng thưởng xứng đáng cho việc họ mang đến khách hàng cho bạn.

05. Hãy phát triển hệ thống nhận dạng cơ hội, phận loại, xếp hạng và chọn ra các cơ hội tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

06. Công ty phải tổ chức được hệ thống thông tin tiếp thị khoa học nhằm tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn một cách thấu đáo.

07. Quản lý tốt danh mục thương hiêu/sản phẩm/dịch vụ để đem lại giá trị cao nhất bằng cách phân loại và nhận dạng khả năng sinh lợi cũng như sức chịu đựng đối với thương hiệu/sản phẩm kém.

08. Hãy định vị thương hiệu một cách mạnh mẽ và khác biệt với đối thủ. Cần chú trọng việc xây dựng thương hiệu mạnh với việc phát triển liên tục và đầy đủ các kỹ năng cho nhân viên của mình. Ngân sách tiếp thị cần cân nhắc giữa chi phí, hiệu quả và tính tới hiệu quả trên vốn đầu tư (hệ số ROI) của mỗi chiến dịch truyền thông.

09. Thành lập tốt tổ chức marketing với việc thiết lập 1 lãnh đạo Marketing đầy năng lực, có khả năng lãnh đạo bộ phận tiếp thị với nhiều kỹ năng cần thiết, phối hợp tốt với các phòng ban khác và là một trợ thủ đắc lực của Ban điều hành hay Tổng giám đốc.

10. Luôn luôn tận dụng công nghệ trong công tác tiếp thị để tạo và duy trì lợi thế cạnh tranh tốt cho doanh nghiệp.

Bình luận về bài viết này